จุดอ่อน O-I Experimental

รถถังหนัก เทียร์ 5 ของญี่ปุ่น (O-I Experimental) ไม่ได้มีเกราะอย่างหนาเพียงพอที่จะป้องกันลูกเรือไว้ได้หมด เนื่องจากมันมีป้อมปืนขนาดเล็กอยู่หลายจุด จึงทำให้ป้องปืนเหล่านี้เป็นจุดอ่อนของรถถังคันนี้

รถถังคันนี้ จัดอยู่ในรถถังหนัก เทียร์ 5 (รถถังเทียร์ต่ำที่มีน้ำหนักสูงมาก) รถถังคันนี้แตกต่างจากรถถังญี่ปุ่นตรงที่มีเกาะที่หนากว่า และเริ่มสายรถถังหนัก

บทความนี้จะแนะนำจุดอ่อนของรถถัง O-I Experimental ซึ่งได้ข้อมูลมาจากการทดลองยิงดู

บริเวณสีเขียวมีการป้องกันที่น้อยที่สุด ตามมาด้วยสีเหลือง สีส้ม และสุดท้ายคือสีแดงที่มีเกาะอย่างหนา ส่วนสีม่วง เป็นส่วนประกอบของรถถังซึ่งไม่ทำให้เสียพลัง (HP)

ด้านหน้าของ O-I Experimental ไม่ได้มีเพียงแค่เกาะหนาชิ้นใหญ่ แต่ก็สามารถป้องกันกระสุนที่ยิงเข้าส่วนล่างของตัวถังได้ ส่วนตัวถังด้านบนนั้นมีเกราะอย่างดีเมื่อเทียบกับรถถังเทียร์ 5 ด้วยกัน ในระยะ 100 เมตร เทียร์ 5 ด้วยกันก็ยากที่จะยิงเข้า แต่ยังดีที่ O-I Experimental มีเกาะที่ดีเพียงส่วนหน่ึงเท่านั้น ส่วนรายละเอียดเล็ก ๆ นั้น ยังเป็นจุดอ่อนของรถถังคันนี้อยู่ ไม่ยากในการยิงทะลุ(แต่ต้องแม่น)

สำหรับด้านข้างก็ไม่มีอะไรมาก เกาะที่บางเพียง 79 มม. ก็ไม่ยากในการยิงทะลุ แต่ต้องหลีกเลี่ยงบริเวณตีนตะขาบ เพราะอาจทำให้ไม่ทำให้เสียพลัง (HP)

ส่วนด้านหลังของ O-I Experimental นั้น ถือว่ายิงยากเมื่อเทียบกับคันอื่น ๆ เนื่องจากมีชุดเกาะหนาพอ ๆ กับตัวถังด้านหน้า ต้องยิงใส่ตัวถังลำตัว