รายละเอียดเรื่องราว
1. ผมสั่งซื้อปัตตาเลี่ยน(รุ่นดังภาพด้านบน)ที่ลาซาด้า ที่สั่งรุ่นนี้เพราะต้องการหวีรองที่ยาว 28-30 ซม. ผมมีปัตตาเลี่ยนอยู่แล้ว แต่มีหวีรองขนาด 12 มม. ซึ่งผมจะสั้นเกินไป (แถวบ้านไม่มีขนาด 28 มม. ขาย) ทุกวันนี้ เข้าร้านตัดผม ตัด 5 นาที คิด 70 บาท เลยซื้อเก็บไว้ ทรงสกิลเฮดตัดง่าย ๆ
จ่ายค่าสินค้าลาซาด้าผ่านบัตรเครดิต |
จ่ายค่าสินค้าลาซาด้าผ่านบัตรเครดิต |
3. ระบบแจ้งกระบวนการส่ง ซึ่งเป็นไปตามภาพด้านล่างครับ ระบบการขนส่ง ไม่มีปัญหาครับ บริษัท Kerry Express มาส่งที่หน้าบ้านผม แต่ผมไม่อยู่ ให้ยายรับแทน
4. สินค้าที่ผมได้รับจากลาซาด้า
ภาพนี้ถ่ายจากมือถือ เลยไม่ค่อยชัด ถ่ายแล้วส่งไปอวดเพื่อน ว่าได้ของแล้ว |
สินค้าที่ลาซาด้าส่งมา ไม่เหมือนกับที่สั่งไป |
เมื่อแกะสินค้าออกมา ผมงงนิด ๆ และหาข้อมูล กลับพบว่าสินค้าที่ส่งมา ไม่ใช้สเปกที่เราสั่งซื้อไป ผมจึงทำการส่งกลับ
ปัจจุบัน ผมเรียนอยู่ในระดับมหาลัย แม่ให้เงินเดือนละ 4,000 บาท ผมเอาเงินมาซื้อปัตตาเลี่ยนเพื่อประหยัดเงินในระยะยาว ในราคา 1,150 บาท เงินพันอาจน้อยนิดสำหรับใครหลาย ๆ คน แต่สำหรับผม มันเป็นเงินจำนวนมาก ดังนั้นแล้ว ผมจึงมีแรงบันดาลใจที่จะถ่ายภาพมาลงเว็บ เพื่อถ่ายทอดเรื่องราว บางส่วนบางตอนของเรื่องราวจึงอาจมี"อคติ"ที่ไม่ดีต่อลาซาด้า อย่างไรก็ตาม ผมพยายามเขียนโดยเป็นกลางที่สุด เพื่อเป็นแนวทางให้คนอื่น ๆ ที่ลาซาด้าส่งของผิดมาให้ ได้ทราบถึงกระบวนการส่งสินค้าคืน
ภาพด้านบน เป็นรุ่นของปัตตาเลี่ยนที่ลาซาด้าส่งมา ราคาถูกกว่าเงินที่จ่ายไป แต่ประเด็นคือ ไม่มีสิ่งของที่ผมต้องการ ผมมีปัตตาเลี่ยนอยู่แล้ว หวีรองขนาด 12 มม. หาซื้อได้ง่ายมาก
สติกเกอร์รับประกัน |
รับสินค้าวันที่ 1 เม.ย. 2558 ในสติกเกอร์นี้จะติกวันที่ 8, เดือน 4, ปี 2015. โดยตัวสินค้ารับประกัน 3 เดือน ดังที่ลาซาด้าติกที่มุมขวา-บนของสติกเกอร์
5. ผมจะทำอย่างไร หาก'ลาซาด้า'ส่งของมาผิด?
ผมดำเนินการส่งสินค้าคืน ซึ่งมีกระบวนการตามนี้
ผมส่ง E-Mail ไปหาลาซาด้า เพื่อขอคำแนะนำ เขาบอกให้เข้าไปกรอกแบบฟอร์ม "Return Item" ในหน้า "สินค้าของฉัน" ผมก็ลองกดดู แต่เกิดเหตุการณ์ดังรูปด้านล่าง
คือ ผมต้องรอระบบยืนยันก่อน ว่า สินค้าได้มาถึงผมแล้ว... ด้วยความกระวนกระวาย การรอจึงเป็นปัญหาที่น่าหงุดหงิด...
(สินค้ามาถึงวันที่ 1 เมษา และอีเมลล์ยืนยันมาถึงวันที่ 2 เมษา)
วันที่ 2 เม.ษ. 2558 ทางลาซาด้าส่ง E-Mail มาบอกว่า "สินค้าจัดส่งเรียบร้อยแล้ว" ผมสามารถกรอกข้อมูลลงใน Return Item ได้แล้ว ผมกรอกข้อมูลโดยใช้มือถือ เพราะไม่สะดวกเล่นคอม จึงไม่มีภาพการกรอก แต่การกรอกง่ายมาก แค่ติกว่าต้องการให้คืนเงินหรือเปลี่ยนสินค้า และเหตุผลของการคืน แค่นั้น จากนั้นจะให้ปริ้น ซึ่งผมก็ไม่สะดวกปริ้น จึงทำการจดโค้ดแทน
6. ขั้นตอนการส่งสินค้ากลับลาซาด้า
ไปส่งของที่ไปรษณีย์ไทย ซื้อกล่องราคา 25.- บาท และซื้อวัสดุกันกระแทก 7.- บาท ทำการห่อของและส่งกลับ ใช้เวลาพอสมควร
ภารกิจเสร็จสิ้น! หมดเงินไป 114 บาท และเสียเวลาไป 2 ชม. (เสียเวลาไปกับการงม ว่า ส่งสินค้ายังไง เพิ่งเคยส่งของเป็นครั้งแรก ไม่รู้สึกตื่นเต้น แต่รู้สึกเซ็ง ๆ เพราะความผิดหวัง)
ส่งสิ่งค้าคืนลาซาด้าวันที่ 2 เมษายน และลาซาด้าได้รับสินค้าวันที่ 3 เมษายน ... เร็วกว่าที่คิดไว้
เมลล์ตอบกลับจากลาซาด้า |
วันพุธที่ 8 เมษา...
Lazada ส่งเมลล์มาบอกว่าได้รับสินค้าที่ผมส่งคืนเรียบร้อยแล้ว ดังรูปด้านล่าง
เนื้อหาในอีเมลล์ที่ส่งมา กล่าวว่า Lazada จะทำการตรวจสอบภายใน 3 วันทำการ... ดังนั้นแล้ว คาดว่าการตรวจสอบจะเสร็จสิ้นภายในวันศุกร์ที่ 10 เม.ษ.
ระหว่างนี้ ผู้ไม่มีการงานอย่างผม ก็รอต่อไป...
11 เมษายน ได้มี SMS มาบอกว่า ทำเรื่องโอนเงินให้เรียบร้อยแล้ว สิ่งที่ผมต้องทำ คือ รอต่อไป
วันที่ 22 เมษายน ได้มีเงินโอนเข้าบัญชีผม โอนมา 2 รอบ คือ รอบแรก 82 บาท เป็นค่าส่งของกลับและรอบที่สอง เป็นราคาค่าสินค้าที่จ่ายไป
วุ่นวายมากมาย กับการสั่งซื้อของครั้งแรกกับลาซาด้า เสียเงินค่าน้ำมัน ค่าซองกันกระแทก เสียเวลาไปนั่งรอส่งของกลับ ฯลฯ